หน้าเว็บ

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ผลการศึกษาชี้ เกมเมอร์ผู้ชายสัมพันธ์กับเกรดเฉลี่ยระดับสูง

ผลการศึกษาครั้งใหม่เปิดเผยข้อมูลระบุว่า เด็กนักเรียนไฮสคูลผู้ชายที่ชอบเล่นเกมมีความสัมพันธ์กับคะแนนเกรดเฉลี่ยในระดับสูง ด้านผู้หญิงที่ชอบเล่นเกมมีแนวโน้มชอบการต่อสู้รวมถึงการพกอาวุธมาโรงเรีย

บ่อยครั้งที่การศึกษาด้านเกม จะทำการศึกษาความเกี่ยวข้องกันระหว่างเกมที่มีความรุนแรงกับพฤติกรรมความรุนแรงของผู้เล่น ล่าสุดมีการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ล่าสุดใน journal Pediatrics ที่ศึกษาการเล่นเกม กับพฤติกรรมในหลายส่วน อาทิ คะแนนเฉลี่ย หรือการใช้ยาเสพติด โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่ไม่เปิดเผยชื่อจำนวน 4,082 คน ที่เป็นนักเรียนใน Connecticut high school ที่มีอายุระหว่าง 14 ถึง 18 ปี

กลุ่มแพทย์แผนกจิตศาสตร์จาก Yale University School เป็นผู้ทำการศึกษาครั้งล่าสุดนี้ขึ้นโดยต้องการศึกษาความสัมพันธ์ของเกมเมอร์เพศชายและหญิงกับพฤติกรรมหลายๆส่วน ตั้งแต่เกรดคะแนนเฉลี่ย , การใช้กัญชาและติดแอลกลอฮอลล์ รวมถึงภาวะซึมเศร้า การเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตร นอกจากนั้นยังครอบคลุมถึงการต่อสู้และการพกอาวุธมาในโรงเรียน

การศึกษาครั้งนี้ระบุว่าหากผู้ใด พยายามจะลดเวลาในการเล่นเกมแต่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ , ไม่สามารถหยุดความอยากเล่นเกมได้ และเวลาเครียดสามารถคลายเครียดได้ด้วยการเล่นเกม ลักษณะ 3 พฤติกรรมข้างต้นจัดว่าผู้นั้นป่วยเป็นโรคควบคุมตัวเองไม่ได้ หรือ Impulse Control Disorder(ICD) ซึ่งจะมีอาการเหมือนกับผู้ที่ติดการพนัน

จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด มีเด็กผู้ชายที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นเกมเมอร์ 76.3 เปอร์เซนต์ และเพศหญิงคอเกมจำนวน 29.2 เปอร์เซนต์ ผลการศึกษาพบว่าผู้ชายที่เล่นเกมจะมีความสัมพันธ์กับเกรดคะแนนเฉลี่ยที่สูง และมีพฤติกรรมบริโภคกาแฟ ทางด้านพฤติกรรมการสูบบุหรี่ และการใช้กัญชาจะพบได้น้อยในกลุ่มเด็กผู้ชาย

ทางด้านกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงที่เล่นเกม จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการใช้กัญชา , แอลกลอฮอล์ รวมถึงไม่มีภาวะซึมเศร้า แต่บางส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ , บริโภคกาแฟ , การต่อสู้ , การพกอาวุธไปโรงเรียน รวมถึงดัชนีมวลกาย(BMI) ที่มีแนวโน้มว่าจะสูงกว่าปกติเล็กน้อย

ในกลุ่มตัวอย่างเด็กผู้ชาย 84 คน คิดเป็น 5.9 เปอร์เซนต์ ถูกระบุว่าเป็นโรคควบคุมตัวเองไม่ได้ ICD เนื่องจากมีพฤติกรรมครบทั้ง 3 ลักษณะข้างต้น ทางด้านกลุ่มตัวอย่างเด็กผู้หญิงมี 22 คน คิดเป็น 3 เปอร์เซนต์ที่ระบุว่าเป็นโรคควบคุมตัวเองไม่ได้ กลุ่มตัวอย่างข้างต้นมีพฤติกรรมเล่นเกมจนก่อให้เกิดปัญหา ซึ่งการก่อให้เกิดปัญหานี้หมายถึงพฤติกรรมที่ไม่ดี อาทิ การสูบบุหรี่จัด , ภาวะซึมเศร้า และ ชอบการต่อสู้

อย่างไรก็ตามทางทีมศึกษา ระบุว่าผลที่ออกมานี้ไม่ได้บ่งชี้ชัดเชิงเป็นเหตุเป็นผลเสียทีเดียว การศึกษาครั้งนี้ไม่ได้ระบุว่าเกมเป็นสาเหตุของความก้าวร้าว แต่บอกว่าผู้หญิงที่ดูลุยๆก้าวร้าวสักหน่อยจะชอบเล่นเกมเป็นกิจกรรมผ่อนคลาย ส่วนเรื่องการพกอาวุธของเด็กผู้หญิงอาจจะมีภาวะส่วนตัวแต่ละคนแตกต่างกัน



 ข้อมูลและภาพประกอบจาก
       gamespot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น